“Hội nghị Xúc tiến Thương mại và phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung” trong khuôn khổ Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp địa phương với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức Xúc tiến thương mại, Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của 16 địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên với sự tham gia của hơn 200 nhà cung cấp, hợp tác xã, doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường. Khu trưng bày đã thu hút hơn 25.000 lượt khách trong nước và quốc tế tới tham quan và giao dịch trong 4 ngày từ 27 - 30/6 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.
Tham gia Chương trình nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường quan hệ thương mại giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung, giữa Tây Ninh và Đà Nẵng nói riêng. Đặc biệt đây là cơ hội để Doanh nghiệp (DN) địa phương tiếp cận đối tác kinh doanh, thương mại, đầu tư tiềm năng; đẩy mạnh kết nối, nắm bắt xu thế kinh doanh mới; mở rộng cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu và kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh của địa phương để thu hút mời gọi đầu tư, phát triển thương mại và du lịch; cụ thể về các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và nông nghiệp tỉnh Tây Ninh trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những thành tựu nổi bật và những định hướng trong tương lai đến với đại biểu, khách tham quan và đối tác trong và ngoài nước tại sự kiện; Giới thiệu và kết nối các DN địa phương với các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Qua đó để các cơ quan đại diện nước ngoài nắm bắt thông tin về thị trường, sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp và kết nối với doanh nghiệp của họ khi có nhu cầu.
Thực hiện tốt công tác hỗ trợ kết nối, giới thiệu doanh nghiệp Tây Ninh và những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương tiếp cận các đối tác kinh doanh, thương mại, đẩy mạnh kết nối, nắm bắt xu thế kinh doanh mới. Mở rộng cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu và kết nối, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trong quá trình hội nhập. Đặc biệt đây là cơ hội để mở rộng giao thương, trao đổi, học hỏi và nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, đặc biệt là doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường mới để thiết lập quan hệ hợp tác, kinh doanh lâu dài.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá khu vực miền Trung là địa bàn chiến lược quan trọng của cả nước. Trong thời gian qua, khu vực có sự tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh.
Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của toàn vùng đạt hơn 46,7 tỷ USD, giảm hơn 2,4 tỷ USD so năm 2022 do tác động chung của bối cảnh ngoại thương toàn cầu khó khăn. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của vùng năm 2023 đạt trên 22 tỷ USD, tương đương giá trị năm 2022; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 24,7 tỷ USD, giảm hơn 2 tỷ USD so năm 2022. Thanh Hóa là địa phương dẫn đầu vùng về kim ngạch xuất nhập khẩu, tiếp theo là Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa…
Đoàn Tây Ninh tham gia sự kiện trên nhằm quảng bá hình ảnh Tây Ninh đến với người dân Đà Nẵng cùng du khách trong và ngoài nước. Sự kiện kỳ vọng trở thành điểm nhấn nổi bật để tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh con người, văn hoá, du lịch Tây Ninh đến với du khách, đồng thời góp phần thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nói chung và văn hóa, du lịch tỉnh Tây Ninh nói riêng.
Đến với chuỗi sự kiện này, Tây Ninh giới thiệu, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP... Các hoạt động này vừa tăng trải nghiệm cho du khách, vừa là cơ hội để giới thiệu quảng bá hình ảnh của tỉnh Tây Ninh, các sản phẩm đặc sản của doanh nghiệp tỉnh nhà đến gần với hàng trăm ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi tại khu chợ đêm Sơn Trà, Cầu Rồng, thành phố Đà Nẵng, với các hoạt động Cầu rồng phun lửa, chung kết cuộc thi pháo hoa quốc tế,…
Không gian khu trưng bày
Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu quảng bá, bày bán tại sự kiện này đa dạng, phong phú và nhiều món ăn thuần chay đã được giới thiệu cho nhu cầu mua sắm của người dân và du khách đến tham quan các gian hàng của sự kiện, điều đó chứng tỏ thương hiệu sản phẩm hàng hóa Tây Ninh đã được khách hàng quan tâm và đón nhận. Ngoài ra, sự kiện này giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước biết đến các đặc sản và đặc biệt là ẩm thực chay của vùng đất Tây Ninh. Nhiều doanh nghiệp và các đầu mối đã ghi nhận thông tin, trao đổi trực tiếp với chủ doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh tiến tới hợp tác trao đổi sản phẩm.
Qua chương trình, Trung tâm XTTM Tây Ninh đã làm tốt công tác XTTM, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh các ngành công thương và nông nghiệp tỉnh Tây Ninh trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những thành tựu nổi bật và những định hướng trong tương lai đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường quan hệ thương mại giữa các địa phương trong cả nước nói chung, giữa Tây Ninh và thành phố Đà Nẵng nói riêng.
Sự kiện giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước biết đến các đặc sản tỉnh Tây Ninh đặc biệt là muối tôm, muối chay, bánh pía, bánh tráng phơi sương, bánh tráng siêu mỏng, bánh tráng ớt, nhang, hạt điều, trà túi lọc Tâm Lan của vùng đất Tây Ninh.