Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thứ hai - 11/11/2024 11:11 Đọc bằng audio
650
Trung tâm cùng các cá nhân, cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự Lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức vào lúc 07 giờ 30 ngày 07/11/2024.
Thông qua lớp tập huấn, Sở Công Thương tổ chức chương trình với mong muốn tất cả mọi người tham dự đều được trang bị thêm những kiến thức mới mẻ, không những giúp nâng cao nhận thức hơn về vai trò và quyền lợi của người tiêu dùng trong xã hội hiện đại mà còn cải thiện, giảm thiểu những tình huống xấu xảy ra. Quyền lợi người tiêu dùng Trong buổi tập huấn, mỗi cá nhân/ đơn vị tham dự được giảng viên giới thiệu về các quyền cơ bản của người tiêu dùng như quyền được đảm bảo, an toàn, quyền được thông tin đầy đủ, chính xác, quyền được lựa chọn sản phẩm, dịch vụ và quyền được góp ý kiến, tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật, bồi thường thiệt hại, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện, tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng, tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng, được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định pháp luật, quyền khác khi bị xâm phạm. Điều này giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn người tiêu dùng không chỉ là người mua sản phẩm, mà còn là những cá nhân có quyền và lợi ích chính đáng mà pháp luật bảo vệ. Kỹ năng khiếu nại và giải quyết tranh chấp Đây có thể nói là phần bổ ích của khóa học nhờ vào nội dung về kỹ năng khiếu nại và giải quyết tranh chấp. Cụ thể, hướng dẫn về các bước thực hiện khi phát hiện sản phẩm, dịch vụ có vấn đề, từ việc liên hệ với nhà cung cấp, thu thập bằng chứng cho đến việc làm đơn khiếu nại nếu cần thiết. Những kiến thức này thực sự hữu ích, vì trong thực tế, không phải ai cũng biết cách phản ánh và bảo vệ quyền lợi của mình đúng quy trình và hiệu quả. Ngoài ra, lớp tập huấn còn cung cấp thông tin về các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để thuận tiện cho việc liên hệ khi cần và người tiêu dùng nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ phía các cơ quan chức năng nếu gặp phải tình huống khó khăn.
Ý nghĩa của việc tiêu dùng có trách nhiệm Không chỉ bảo vệ quyền lợi cá nhân, khóa học còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêu dùng có trách nhiệm. Mỗi người tiêu dùng đều cần cân nhắc kỹ lưỡng khi mua sắm, ưu tiên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo và thân thiện với môi trường. Khi đó, chúng ta không chỉ bảo vệ quyền lợi của mình mà còn góp phần xây dựng một thị trường lành mạnh, văn minh và bền vững. Tầm quan trọng của việc nâng cao kiến thức cho cộng đồng Qua buổi tập huấn trên, có thể thấy việc nâng cao kiến thức về quyền lợi người tiêu dùng cho cộng đồng là điều vô cùng cần thiết. Nhờ vậy, nhiều người tiêu dùng được gia tăng sự hiểu biết về quyền lợi của mình, tránh bị lừa đảo hoặc mua phải hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, việc tổ chức lớp tập huấn cần được cân nhắc tổ chức rộng rãi hơn để mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận và tự bảo vệ chính bản thân mình.
Buổi tập huấn kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tổ chức thành công với sự góp mặt, tham gia trực tiếp từ đa số các cá nhân, đơn vị khác nhau trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu truyền tải những kiến thức, thông tin chính xác nhất, góp phần vào việc bảo vệ quyền lợi mua sắm và sử dụng dịch vụ. Hơn nữa, hoạt động này cũng nhằm để chia sẻ thông tin này một cách gián tiếp đến bạn bè và người thân của những người tham gia, tạo điều kiện cho mọi người hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình và chọn lọc tiêu dùng một cách thông minh và trách nhiệm. Hy vọng rằng trong tương lai, những chương trình tập huấn được tổ chức đều thành công mỹ mãn nhằm giúp mọi người có thể tự tin và chủ động hơn nhờ vào sự nắm chắc về quyền lợi của mình.
Tác giả bài viết: Ngọc Tiên - P.KC&TVPTCN
Nguồn tin: Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến Thương mại Tây Ninh